Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search


Lịch công tác
Văn bản mới Huyên ủy










Thăng Bình qua video
Tên Video
No records to display.






Liên kết web
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
Lượt trong năm
Lượt trong tháng
Lượt trong ngày
Chi tiết tin

Dấu ấn liệt nữ Phô Thị

Tác giả: Xa Văn Hùng Ngày đăng: 16:21 | 19/10

Nhân dân làng Phô Thị (xã Bình Tú) và làng Trà Long (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) còn bảo lưu được khá đậm nét về các yếu tố văn hóa lịch sử cội nguồn, đặc biệt là lăng mộ bà Phô Thị.

Lăng mộ Bà Phô Thị- là một lăng miếu thờ liệt nữ vì nước quên mình, được xây dựng lâu đời, luôn được nhân dân địa phương rất sùng bái. Lăng miếu không những có giá trị về mặt di tích lịch sử mang dấu ấn của thời mang gươm mở cõi của dân tộc; mà còn là một di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo, đặc hữu của địa phương Thăng Bình, Quảng Nam, được xếp hạng dinh tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh tháng 12/2013.

Thân thế

Bên cạnh trường Tiểu học Tú Phương (xứ Phú Vinh, thôn Tú Phương, xã Bình Tú) có một ngôi miếu thờ thần, dân làng thường gọi là lăng mộ Bà Phô Thị, do Hội đồng gia tộc Võ Đức quản lý. Theo thần thuyết được dân gian lưu truyền lại cũng như qua một số tài liệu đã giới thiệu: Trong tài liệu gốc chữ Hán còn lưu giữ “Thần nữ linh ứng truyện” biên soạn ngày 26 tháng 12 Khải Định năm thứ 4 (1919) do Đồng Tam giáp Tiến sĩ khoa Nhâm Thìn - Gia nghị đại phu – Bộ thị lang chí sĩ Hồ Mộng, tên húy là Lượng ở châu, về hưu và người cùng viết là Ông Nguyễn Bội Bửu (Học) (một hậu học sinh cùng ở xã Hưng Thạnh Đông, tổng Hưng Thạnh hạ, trấn Lễ Dương, phủ Thăng Bình) tại trang 02 bản gốc chữ Hán có ghi: “…Tạo hóa chi tích, âm dương chi tinh thỉ sở vị thần nhiên. Thiên thần diệc hữu nhơn thần, càn đạo bất vô khôn đạo. Kỳ kiến ư ngô châu giả Vân Nam chi Nam Bảo Ngọc, Từ Ấn Sơn chi điện Tiên nương, từ Bô Bô phu nhân, từ vu Thu Bồn, Thái Dương phu nhân, từ vu Phô Thị quân dĩ anh thư vĩ tích hích dịch nhân hoàn. Cố tầm vật sự giả, thượng đạp nhiên ư trung hưng...”. Tạm dịch: “... Dấu tích của tạo hóa, tinh hoa của âm dương lưu lại gọi là thần. Cố nhiên thần cũng phải có nhân thần, có đạo trời phải có đạo đất. Điều này thấy ở châu ta như đền Nam Bảo Vương ở Vân Nam, đền Tiên Nương trên đỉnh Ấn Sơn, đền Bô Bô phu nhân ở Thu Bồn, đền Thái Dương phu nhân ở Phô Thị… đều lấy những thành tích vĩ đại của các đấng anh thư làm tấm gương rạng rỡ trong nhân gian” (XVH). 

Hoặc theo bài viết của Lê Duy Anh đăng trong tạp chí Xưa và Nay (số 100, tháng 9.2001) cũng đã miêu tả: Bà Phô Thị chính danh là bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, còn có tên Nguyễn Thị Thái Dương, nguyên quán làng Gia Miêu, huyện Tống Sơn, thừa tuyên Thanh Hóa (Thanh Hóa). Bà là trưởng nữ của Thái úy Trình quốc công Nguyễn Đức Trung (quan trấn thủ đầu tiên của thừa tuyên Quảng Nam từ năm 1471-1475).
Toàn cảnh Lăng Bà Phô thị

Vang danh hậu thế

Trong chiến dịch thân chinh bình Chiêm mở cõi của vua Lê Thánh Tông vào ngày mùng 7 tháng giêng năm Tân Mão (1471), tướng Lê Thập chỉ huy đạo tả quân, còn bà Phô Thị theo vua phụ trách quân lương cho tiền tuyến. Vào đầu tháng 2.1471, khi đoàn thuyền vận chuyển quân lương của Đại Việt từ Cửa Đại (còn có tên cửa Đại Chiêm) vào ngả Hội An, dọc theo Trường Giang, rẽ vào nhánh sông nhỏ suối Ngọc Phô (một nhánh nhỏ của sông Ly Ly chảy theo hướng đông nam nhập vào sông Trường Giang đổ ra khu vực biển Tam Hải, huyện Núi Thành) thì gặp giặc Chiêm chặn đánh. Nhằm bảo toàn quân lương không để rơi vào tay giặc, bà Phô Thị đã dũng cảm xông pha trước làn tên mũi đạn, rồi chẳng may tử thương nơi cánh rừng (sau trở thành cánh đồng làng). Sự dũng cảm và hy sinh cao cả của bà tạo khí thế cho hùng binh Đại Việt xông lên quyết tử, phá tan được giặc. 

Tương truyền, sau khi hy sinh, bà rất hiển linh. Trong một đêm nọ, bà đã linh ứng mách bảo cho vua Lê Thánh Tông cùng thân phụ của mình rằng, giặc Chiêm dưới quyền thống lãnh của Thân vương Trà Toại cùng các tướng Chiêm sẽ rút về Đồ Bàn qua ngả Thượng đạo… Vua Lê tỉnh giấc liền sai tướng Nguyễn Đức Trung đem 2 vạn quân bộ phục sẵn tại triền núi Mộ Nô (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi). Tiên phong tướng quân Lê Thế và Trịnh Văn Sái, Lê Tấn Trung cùng tả tướng Lê Thập đem hơn 500 thuyền chiến, 3 vạn tinh binh chèo gấp vào cửa Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đào hào đắp lũy, chặn đường rút lui của đại quân Chiêm từ Chiêm Động kéo về Đồ Bàn. Ngày mùng 7 tháng 2 năm 1471, vua Lê đích thân cho dựng cờ Thiên tử. Quân Chiêm sợ hãi cuống cuồng, mất nhuệ khí chiến đấu, hoảng sợ tan vỡ, chạy đến đâu cũng bị quân Đại Việt chặn đánh. Giặc bèn chạy về hướng núi phía tây, bị các tướng Lê Niệm, Ngô Hồng thúc quân ra đánh. Giặc chạy lên núi, lại bị tướng Nguyễn Đức Trung chỉ huy quân binh phục đánh. 

Để tưởng niệm sự hy sinh cao cả và sự hiển linh của bà, vua Lê Thánh Tông sắc chỉ cho lập đền thờ tại nơi bà mất, và xứ Phú Vinh Đông được cải địa danh thành làng Phô Thị. Qua sự tích về công đức của bà, năm 1805 dưới triều vua Gia Long, đền thờ bà được nhà vua cho tu sửa lại kiên cố hơn. 

Hiện lăng mộ vẫn còn giữ nguyên hiện trạng ban đầu. Lăng mộ thờ bà quay về hướng tây bắc - đông nam. Lăng mộ có diện tích tương đối hẹp (45m2), làm theo lối kiến trúc của đình làng ngày xưa với góc mái cong, thường gọi là đao mái. Mái nhà lợp ngói âm dương, vút cong ở phần cuối rất thanh thoát. Các đầu đao lại được trang trí hình con phượng, hai đầu bờ nắp đắp vênh lên như mũi thuyền. Chính giữa mái lăng là rồng chầu nguyệt rất sinh động. Bên trong lăng được bài trí như một ngôi đình thờ thần làng, 2 gian và 3 chái, tường xây bằng vôi gạch. Sườn nhà làm bằng gỗ mít, tất cả cấu kiện kiến trúc của ngôi nhà (cột kèo, xuyên, trính, đòn tay) được kết nối với nhau hoàn hảo, chắc chắn bằng kỹ thuật mộng chốt. Các cột hàng nhất, hàng nhì chân cột được kê trên những tảng đá xanh vuông. Sức nặng công trình được đặt lên cột, cột đặt lên các đế chân cột chứ không chôn xuống nền. Bốn cột chính tròn đều, trên vì kèo của 2 cột phía nam có khắc 3 chữ “Trà Long xã”. 

Tẩm trong cùng là nơi an phụng thần mộ, phía trước là bàn thờ bà. Trên bàn thờ, ngoài hương án, bình hoa bằng sứ còn có hòm đựng sắc phong “Liệt Nữ Dực Chấn Linh Nhân Chi Đẳng Thần” (hiện nay không còn) và các vật thờ như cái chang tóc, chiếc áo dài hạt mè, đôi hài cùng binh khí. Điểm đặc biệt hơn nữa, trong lăng mộ có thờ một chiếc “vỏ trấu” - biểu tượng lương thực chính của quân ta thời mang gươm mở cõi mà Bà được giao phó đảm nhiệm.

Ghi nhớ ngày 25.12.1470 khi bà theo vua Lê Thánh Tông từ cửa Thuận An theo hải trình nam tiến, nhân dân địa phương chọn ngày 25 tháng chạp làm ngày tế lễ thường niên tại lăng thờ bà.

Nguồn tin: CTV

[Trở về]

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục: